Thẻ nhận dạng lái xe trên thiết bị giám sát hành trình 2024

Thẻ nhận dạng lái xe theo tiêu chuẩn QCVN31:2014 của Bộ Giao Thông Vận Tải giúp xác thực danh tính người lái, cung cấp nhiều thông tin quan trọng khác như lịch sử lái xe, thời gian lái xe và nghỉ ngơi.

Thẻ nhận dạng lái xe bao gồm những thông tin gì:

Thẻ nhận dạng lái xe theo tiêu chuẩn QCVN31:2014 gồm các thành phần sau:

  • Chip RFID: Lưu trữ thông tin cá nhân và lịch sử lái xe.
  • Ảnh của người lái: Giúp nhận diện nhanh chóng và chính xác.
  • Thông tin cá nhân: Bao gồm tên, số CMND/CCCD, số giấy phép lái xe.
  • Thông tin về đơn vị quản lý: Bao gồm tên và địa chỉ đơn vị quản lý.

Chức năng của thẻ nhận dạng lái xe:

  • Xác thực danh tính: Giúp xác thực nhanh chóng danh tính của người lái khi kiểm tra.
  • Theo dõi lịch sử lái xe: Ghi nhận thời gian lái xe và nghỉ ngơi, đảm bảo tuân thủ quy định về thời gian làm việc của lái xe.
  • Tích hợp với hệ thống giám sát hành trình: Giúp cơ quan chức năng theo dõi và kiểm tra dữ liệu hành trình của phương tiện.

Sử dụng thẻ nhận dạng lái xe:

  • Đăng ký thẻ nhận dạng: Lái xe cần đăng ký và nhận thẻ tại đơn vị quản lý.
  • Quẹt thẻ trước khi lái xe: Trước khi bắt đầu lái xe, lái xe cần quẹt thẻ vào thiết bị giám sát hành trình để xác thực danh tính.
  • Quẹt thẻ khi nghỉ ngơi: Trong quá trình lái xe, lái xe cần quẹt thẻ để ghi nhận thời gian nghỉ ngơi theo quy định.
  • Quẹt thẻ khi kết thúc hành trình: Sau khi hoàn thành hành trình, lái xe cần quẹt thẻ để ghi nhận thời gian kết thúc.

Hình thức xử phạt khi không xử dụng thẻ nhận dạng lái xe:

( bao gồm cả không có thẻ hoặc không sử dụng đúng cách)

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP  quy định rõ mức xử phạt với tài xế, cá nhân và đơn vị kinh doanh vận tải khi không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe như sau:

  • Đối với tài xế: Phạt tiền từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng và tước GPLX từ 1 – 3 tháng đối với việc không sử dụng hoặc sử dụng thẻ lái xe của người khác khi điều khiển phương tiện. (Mục 5, Điều 23, Khoản 5 và Mục 5, Điều 24, Khoản 3, Điểm b, Nghị định 100/2019/NĐ-CP)
  • Đối với cá nhân và đơn vị KD vận tải: Phạt tiền từ 3.000.000 – 8.000.000 đồng đối với việc không cung cấp thẻ nhận dạng lái xe cho tài xế theo quy định. (Mục 5, Điều 28, Khoản 4, Điểm e, NĐ 100/2019/NĐ-CP) —>Trong đó cá nhận phạt từ 3.000.000 – 4.000.000 đồng, còn tổ chức thì nhân đôi là 6.000.000 – 8.000.000 đồng.

Như vậy thẻ nhận dạng lái xe được hiểu một cách đơn giản như sau:

Thẻ nhận dạng lái xe là thẻ điện tử đi theo thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn lắp trên xe.

Mỗi lái xe sẽ được cung cấp 01 Thẻ định dạng lái xe lưu trữ thông tin của lái xe

Trên thiết bị giám sát hành trình sẽ có 1 đầu quẹt thẻ để khi lên xe lái xe có nhiệm vụ dùng thẻ nhận dạng lái xe quẹt vào đầu đọc thẻ, khi đổi lái hoặc kết thúc hành trình không lái xe nữa lái xe cũng phải quẹt thẻ. Lúc này trên thiết bị giám sát hành trình được truyền lên hệ thống sẽ lưu trữ được ai đang lái xe, thời gian lái có đùng quy định hay không.

thẻ nhận dạng lái xe

Căn cứ áp dụng thẻ định dạng lái xe:

Tại tiểu mục 2.3 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 31:2014/BGTVT về thiết bị giám sát hành trình của ô tô có quy định như sau:

2.3. Yêu cầu về phần mềm quản lý, khai thác

Phần mềm phải cài đặt được trên máy tính, tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows, các giao diện và kết quả hiển thị bằng tiếng Việt.

Phần mềm phải có các tính năng sau:

+ Tính năng giám sát trực tuyến: hiển thị các thông tin vị trí xe trên bản đồ số, biển số xe, thông tin lái xe hiện tại (tên lái xe và số GPLX), tốc độ tức thời, tổng số lần quá tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ, thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian lái xe trong ngày của lái xe đó;

+ Tính năng quản lý, khai thác dữ liệu: truy cập, tìm kiếm, lập bảng biểu, báo cáo, thống kê các dữ liệu theo quy định của Bộ Giao thông vận tải về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ TBGSHT của xe ô tô. Mẫu báo cáo thống kê dữ liệu quy định tại Phụ lục B của Quy chuẩn này;

+ Tính năng thông báo trạng thái hoạt động của TBGSHT: phần mềm phải hiển thị được trạng thái của thiết bị tương ứng lắp trên xe hoạt động bình thường hoặc mất tín hiệu quá 30 phút.

TƯ VẤN TRABICO - CHUYÊN TƯ VẤN THỦ TỤC DOANH NGHIỆP VÀ VẬN TẢI
Liên hệ để được tư vấn miễn phí

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Search

SỰ KIỆN NỔI BẬT

DỊCH VỤ XE

DOANH NGHIỆP, HKD

GIẤY PHÉP

CHUYÊN MỤC

LỰA CHỌN DỊCH VỤ